Thổ Nhĩ Kỳ có nền kinh tế đứng thứ 6 Châu Âu và thứ 16 thế giới. Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thuộc nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Là thị trường có quy mô kinh tế lớn, hoạt động ngoại thương với nhu cầu tiêu dùng cao. Tổng số dân tới gần 84 triệu người.
Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ
Về thị trường Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá cao là có tiềm năng. Quốc gia này có vị trí chiến lược trên con đường giao thương giữa 3 châu lục Á – Âu – Phi. Là nơi trung chuyển vào thị trường EU với nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam như: Gạo, hạt tiêu, cao su, chè, vải, hàng điện tử, giày dép, thủ công mỹ nghệ, thiết bị phụ tùng,…
Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Tây Á. Đứng sau Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất). Những năm gần đây cán cân thương mại song phương Việt Nam – Thổ Nhĩ Kỳ thường thặng dư về phía Việt Nam.
Tổng nhập khẩu của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ chiếm khoảng 0,5% tỷ trọng hàng xuất khẩu Việt Nam. Điều này cho thấy hàng xuất khẩu của Việt Nam còn thấp. Ngoại trừ hạt điều, xơ, sợi cao su, hạt tiêu. Nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ có tỷ trọng nhỏ, thấp hơn các nước cạnh tranh trực tiếp.
Ngày 30/3/3022 Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Hưng Yên trên nền tảng zoom và fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.
Nhằm cung cấp thông tin, cập nhật về tình hình thị trường. Về các quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất nhập khẩu của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Các sản phẩm từ hạt tiêu, hoa quả, cao su, hàng thủ công mỹ nghệ, hạt điều,…
Cơ hội thâm nhập thị trường
Tham tán thương mại Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cho biết. Thương vụ đã kết nối, mời các diễn giả đại diện các nhà nhập khẩu quan trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ. Gồm Công ty TNHH Sản phẩm Nông nghiệp IDEAL (VERITA) về hoa quả tươi, Công ty VT Travel and Trade về hàng thủ công mỹ nghệ, Công ty TNHH Gia vị Donmezler về các sản phẩm nông sản, gia vị. Chia sẻ thông tin về yêu cầu thâm nhập và cơ hội thị trường. Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia Phiên tư vấn trao đổi kinh nghiệm xuất nhập khẩu. Việt Nam cần khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia chương trình xúc tiến thương mại tại địa bàn. Tham gia quảng bá, giao dịch và giới thiệu sản phẩm tại các sự kiện như hội chợ, triển lãm. Với quy mô lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường các cơ hội hợp tác kinh doanh. Cơ hội hợp tác các doanh nghiệp phân phối, chế biến của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.
Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy 2 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thổ Nhĩ Kỳ tăng 16,3% đạt tương đương 189 triệu USD. Thổ Nhĩ Kỳ là nước có các ngành công nghiệp khá phát triển, với nhiều ngành có thế mạnh tương đương như Việt Nam. Tuy nhiên việc này dẫn đến chi phí sản xuất lại cao hơn.
Thị trường này có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nguồn nhập khẩu do vị trí địa lý nằm giữa 3 châu lục, nằm sát Châu Âu. Các doanh nghiệp sở tại cũng khá năng động, tìm kiếm nguồn cung cấp với chi phí cạnh tranh để giảm giá thành sản xuất.
Vì vậy để thâm nhập vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ các doanh nghiệp Việt phải có sức cạnh tranh. Đảm bảo chất lượng, chi phí, giá thành phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.