Xuất khẩu trái cây bằng đường sắt dần bắt nhịp

Xuất khẩu trái cây bằng đường sắt dần bắt nhịp

Trong báo cáo tháng 3 năm 2022, xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề khi gặp những gián đoạn trong quá trình vận tải đường bộ và đường biển. Thậm chí xuất khẩu hàng sang Trung Quốc cũng gặp ách tắc khi cửa khẩu giáp Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Do đó, phần lớn thanh long phải xuất khẩu bằng đường biển. Nhiều doanh nghiệp đang đứng trước áp lực bởi sự gia tăng trong chi phí làm cho họ phải thu mua hàng với giá rẻ với nông dân. Trước hoàn cảnh đó, một trong những giải pháp khắc phục tối ưu nhất là sử dụng phương thức vận tải đường sắt.

Theo dữ liệu nhận được từ tập đoàn Đường sắt Nam Ninh Trung Quốc, 98 chuyến tàu đã vận chuyển 2.940 container tiêu chuẩn theo tuyến đường sắt Trung-Việt trong quý đầu của năm 2022. Số lượng chuyến tàu đã tăng lên khoảng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái với số lượng container tăng lên khoảng 34,1%. Tuyến đường sắt nối liền Trung Quốc và Việt Nam đã giúp cho 55 công ty có thể tiến hành giao dịch thương mại biên giới qua Bằng Tường (Pingxiang) tại Quảng Tây.

Vận tải đường sắt xuyên biên giới ở Quảng Tây sẽ thúc đẩy quá trình phát triển vào đầu năm 2022. Với tổng công 57 chuyến tàu chở hàng từ Trung Quốc về Việt Nam trong quý đầu, chủ yếu chở các mặt hàng như máy móc, thiết bị điện tử xuất khẩu. Những mặt hàng sản xuất tại Trung Quốc này có thị phần khá tốt trên thị trường ASEAN cũng như vận tải đường sắt. Từ đó, góp phần làm cho chuỗi cung ứng không bị gián đoạn trong bối cảnh vận tải đường biển bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Vào quý đầu của năm 2021, quá trình vận chuyển trái cây bị gián đoạn. Tuy nhiên, năm nay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 và những container đầu tiên chở trái cây từ Việt Nam vào Trung Quốc bao cửa khẩu Bằng Tường từ ngày 6 tháng 1 năm 2022.

Cho đến ngày 1 tháng 4 năm 2022, đã có 11.366 tấn trái cây đã vào Trung Quốc qua Bằng Tường. Theo giải thích của Giám đốc điều hành của Baosheng Zhongheng International Logistics Co., Ltd., Fang Peng, công ty đã được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ cũng như cơ sở hạ tầng chất lượng cao nhằm tăng tốc độ vận chuyển của sản phẩm. Số lượng đơn đặt hàng và các điều kiện bán hàng cũng thể hiện sự ổn định trong giao thương giữa các nước. Tuyến đường sắt Việt Nam-Trung Quốc đã tạo nên một lực đẩy quan trọng cho sự phát triển của Baosheng Zhongheng International Logistics và các công ty xuất nhập khẩu khác

Các chuyến tàu thông qua biên giới Trung Quốc và Việt Nam ở Quảng Tây từng chở các mặt hàng như hóa chất và kim loại, và giờ đây có thể chở cả nguồn dược liệu, trái cây và thiết bị máy móc giao thương giữa hai nước.Tuyến đường sắt tiếp tục được dự báo sẽ có thêm nhiều cơ hội đóng góp vào quá trình vận chuyển hàng xuất khẩu cả ở trong thị trường nội địa và xuyên biên giới.

Hiện nay, KTO Logistics đang cung cấp dịch vụ vận tải đường sắt từ Việt Nam đi Trung Quốc và các nước khu vực EU. Với tiêu chí “SOLUTION FOR YOUR BUSINESS”, chúng tôi chắc chắn sẽ mang lại cho bạn giải pháp logistics phù hợp nhất với hiệu quả tối ưu.

Nguồn: VITIC (trích từ báo cáo logistics trong hoạt động xuất khẩu và các quy định, chính sách liên quan, số tháng 4/2022).

SOLUTION FOR YOUR BUSINESS